วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

นิทานเรื่องใจดีสู้เสือ

นิทานเรื่องใจดีสู้เสือต่จากตอนที่แล้ว จากบทความงาน part time โชกุนรู้สึกชื่นชมในความจริงใจของซามูไรยาคิวและประทับใจในตัวของท่านอาจาร์ยทะกุอันเป็นอย่งมาก ทั้งสองท่านนี้ได้เป็นแรงบันดาลใจให้โชกุนรู้สึกศรัทธาและนำคำสอนของพุทธศาสนามาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตและปกครองประเทศ หลังจากเหตุการณ์นี้แล้ว โชกุนได้สร้างวัดถวายแด่ท่านอาจาร์ยทะกุอันและได้ไปเยี่ยมเยือนเพื่อสนทนาธรรมอย่งสม่ำเสมอจนกระทั่งอาจาร์ยทะกุอันมรณภาพเมื่อท่านอายุได้73ปี
    
     เรื่องของสัตว์ป่าดุร้ายที่ไม่ทำอันตรายคนที่ใจรักสัคว์ในปัจจจุบันนี้ก็มีให้เห็นจริงๆ เมื่อต้นปี2552 ก็เพิ่งมีรายการสารคดีของญี่ปุ่นออกโทรทัศน์ เป็นเรื่องของนักเขียนชาวญี่ปุ่นชื่อมัตสิโกโร เขาเดินทางไปเกือบทั่วโลกเพื่อศึกษาชีวิติสัตว์และนำมาถ่ายทอดเป็นหนังสือและสารคดี มัตสึโกโรรักสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ ถึงขนาดก่อตั้งสวนสัตว์ไว้บนเกาะฮอกไกโด มีสัตว์นานาชนิดโดยเฉพาะหมา

     สารคดีที่ออกอากาศเป็นเรื่องที่มัตสึโกโรเดินทางไปในป่าแถบแอฟริกา เข้าไปในถิ่นที่อยู่ของหมาป่า ก่อนที่มัตสึโกโรจะเดินทางเข้าไปชาวบ้านในท้องถิ่นก็เตือนว่า อย่าเข้าไป แต่มัตสึโกโรหันหลังให้ฝูงหมาป่าแล้วก็นั่งสมาธิ หมาป่าเดินสำรวจ จนหมาป่าตัวหนึ่งเอาคางมาเกยที่ตักเขา ไม่นานหมาป่าทุกตัวก็เดินมาหามัตสึโกโรเหมือนลูกๆเดินมาหาแม่ นิทานเรื่องนี้ทำให้เราเห็นว่า เมื่อใจดีมีเมตตาแล้ว ก็สามารถสงบระงับความกลัวของสัตว์ป่าดุร้ายได้ จบบริบรูณ์

http://jobbparttimes.areavoices.com/นิทานจากบทความงาน-part-time-ใจดี/

ไม่มีความคิดเห็น: